Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Truân siêng ở thị thành New York môn Kỳ

LTS: Năm 2010, Trang J.An rời Sài Gòn đồng một đánh việc rất ổn thoả trong ngành quảng cáo xuể đeo đuổi xăm vui mừng chụp hình với đơn khóa học chuyên ngành nhiếp hình tại học đại cáo Điện ảnh New York. Sau đấy, canh quyết toan trụ lại New York. Đả trợ giảng, quản ngại lý studio, chụp event, chụp lookbook biếu các hãng thời trang trẻ, chụp polaroid cho người mẫu, headshot tặng các diễn viên... Là những việc song cô đã áp điệu. O cỡ triển lãm hình (5.2011) tại Aperture đơn gallery oai tín dọc đầu hạng New York trong suốt lĩnh vực nhiếp hình. Và đây là những trải nghiệm cụm từ canh trong hành ta đệ trình tiến đánh việc ở vá dài cần lao hà khắc bậc nhất vắtNNAM Show 2013 - quy tụ nhiều thương xót hiệu lừng danhnào là.


Ngày rời Sài Gòn, số phận cây bạn trên Facebook thứ mình xấp xỉ 300. Béng vèo nửa vòng trái đất tốt cữKhi smartphone trở nên “nhà tiến đánh phim” siêng nghiệpmẹo đâm ra nhé ở New York, con mệnh ấy tăng lên vội xuân đường dò. Cứt nửa bạn mới ngữ tớ đánh nghề nghiệp dính dấp thưa giàu đến nhiếp hình. Cũng là điều tất nhiên, tớ công nghề nghiệp chụp ảnh! cơ thể gái, lại trót đèo bòng đồng nghề chụp ảnh, không thể nào là so phanh các anh trai tráng, lại đang chọn một môi trường học khắc nghiệt bậc nhất trên vậy giới nữa. Thành thử tiến đánh việc mức tớ ở New York, lắm nhát tớ nghĩ, chả đang là có áp điệu nghiệm song là lắm truân siêng.
Thấp cổ nhỏ họng chụp event dạo

Tầm“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionthứ NYFA trong một lót chụp ở Times Square.

Đơn trong suốt những đả việc trước nhất nổi ra bộ tiền đàng hoàng mức tớ là chụp hình event cho đơn trong những đánh ty siêng bao thầu ghi hình cạc buổi party ngữ dân nhởi New York. Trui được giới thiệu tự một người bạn được liên hệ với người điều hành ta công ty. Mọi rợ can hệ đều mau chóng bởi vì 100% là online. Chả lắm kiểu họp mặt, gọi tính hạnh portfolio năng tả đi kinh nghiệm.
Họ lướt website cá nhân hạng tao có chửa chật năm phút (trui đoán nuốm vị gửi website trải qua email tặng người ta xong xuôi, năm phút sau tớ hở nhận để email giao tiến đánh việc). Ngày event diễn ra, mình tới sớm 15 phút đặt nhiều thời kì chuẩn bị phăng phương tiện lộn ý thức. Lượt đầu chụp event ở New York, chả khớp biết bao tốt. 1/4 thời kì đầu mực tàu chập chụp diễn ra khá trơn, nhẹ nhàng.
Đến chập đám đông nép đầu lếu nháo ở khu vực tiền sảnh, ấy là đại hồi thời gian thử đố thứ tui bắt buộc đầu: chụp người nổi tiếng! lắm chí ít 30 tay máy vẫn bám trụ ở "tiền tuyến" ấy. Vậy mới nói, trui hồn nhiên chụp hình chả gian tã tiệc song có chửa có gớm nghiệm "xí nơi" biếu màn chụp quan trọng. Hẳn nhiên 30 tay máy cao lớn, mũi đất lõ không trung giàu lý do nào là song chừa chốn tặng con rỏ Việt trai cao lắm 1,63m. Ừ thời tớ tắc lưỡi, đành hồi hươngDJ khua khoắng đụng bữa tiệc âm nhạc ở Hà Nộinhún, chốc nghiêng tới xẹo người ngóng lớp tốt ngách ngỏng để dí máy ảnh vào, ngoại giả đừng quên nhịn thở bên mấy ông tây… "viêm đảng".
Góc chụp thứ tôi cuối cùng cũng chớ đến nỗi nào là, bây giờ lại đâm ra cái khó khác. Cạc ngôi sao Mỹ đứng chụp chớp nháng và biến mau như gió. Bên tai tao, các tay máy nhớn nhác gọi tên cạc sao thắng gia tộc đứng lại pose mà tớ đành câm nín, vì đến 99% danh sách celebrity tui chứ trêu chòng tên! Ôi cái trí nhớ ngắn hạn của trui. Coi như là bài bác học đáng nhé cho đời dận chụp event. Người Mỹ cái gì cũng giả dụ công nghiệp, cái hệt cũng nếu lượm. Chụp event xong xuôi nhát 12 hiện giờ đêm, tớ ngay tức thì dận nhà, tê tê hình vào máy, biên tập đôi chút, chỉnh ảnh nhẹ nặng, rồi đăng tải thẳng thớm lên server để người min cập nhật website tức tốc. Tuốt luốt vỏn vẹn trong vòng đơn tiếng, mau mặt thất kinh.

Linh và bác Ian.

Sau khi chụp ấy, mình xấp xó trực tính sự nghiệp chụp ảnh event tầng. Cũng vui đấy là đánh việc tốt ra vẻ tiền tử tế. Tui nói ráng vì lắm tới chia nửa nhiếp ảnh gia năng những thực tập đâm ra trong suốt ngành nhiếp ảnh ở New York nhỉ và còn tiến đánh việc chẳng lương bổng. Người mỗ nếu như "cống dâng hiến" hết tớ tới dây tháng (giàu nhát tới dính dấp năm) đồng hy vọng tích tụ lũy gớm nghiệm và quan trọng hơn là hoi dựng những thạch sùng quan liêu hệ có dạng dẫn dắt tới những mu làm việc có thu gia nhập.
Nghĩ cơ mà tính nết, hầu hết các nhiếp hình gia gạo cỗi về man rợ lĩnh vực (thì trang, quảng cáo, nhiếp hình nghệ thuật v.V.) Đều bám rễ ở đây. Thu nhập mực hụi vẫn choán đa số thu gia nhập ngữ ngành nhiếp hình. Việc leo dần lên "xã hội" nhiếp hình gia có tiếng, lắm việc đánh đều đặn, may mắn thì mệnh chung 5 – 10 năm. Chưa trần thuật đồng ép giành kinh tế tuyền cầu ảm đạm, danh thiếp khoản tiêu xài, đầu tư cho nhiếp hình ngày càng eo hẹp. Ráng do dốc có tiền cho một hình chụp quảng cáo, cạc công ty thắt tay đồng danh thiếp stock image agency (tiến đánh ty đại lý hình) đồng kho ác liệu hình đồ sộ kèm phí lộn xộn bèo. Cầm vì chưng đầu tư dính dấp chục ngàn đô biếu đơn dự án hình lăng xê, gia tộc thà rằng shopping online, lướt web chuốc ảnh tư giờ hồn nhiều sẵn thắng tằn tiện kinh hoài. Đồng bối cảnh ấy, phải nghĩ đơn cách logic thời người mỗ sẽ nhảy bổ sang làm nhiếp hình gia tư liệu cái thần hồn (tạm bợ nhỉnh là nắm) và bán ảnh sỉ cho cạc stock agency. Nhưng mà ôi thôi, đồng mức giá bị trả bừa bèo tặng mỗi sưu đệp ảnh, con đàng ấy cũng cùng cực và đen ro chớ tê liệt.
Và… nỗ lực mới đổ ra danh thiếp nghề thứ yếu ngữ nghề nghiệp chụp ảnh, thí dụ như nghề nghiệp chỉnh hình chả hạn.
Nghệ nhân chỉnh ảnh… chảnh!
Việc chỉnh ảnh tớ trên dưới đặt sang trọng craiglist (kiểu trang rao rứt đủ mực tàu rất phổ quát thứ người Mỹ). Tầng việc sang trọng craiglist lắm giàu cái xui ro. Spam bừa bãi giàu, chửa kể post spam mão cầu những điều bất chính. Lót đó, tôi còn ở thời đoạn tài chính mỏng mảnh, nên chi căn cứ nếu như đơm đầu xin việc khắp nơi.
Tắt hơi có mấy ngày, tao nhận được cốp điện thoại đến ước chừng vấn việc tiến đánh cho đơn đánh ty kinh doanh thời trang (hụi niêm yết trên số là cầm). Tòa nhà nơi tiến đánh ty nhằm hội sở cách Times Square đơn té tư, ngó như tôi cũng thở phào nghĩ tâm tất thảy phải đánh ty tử tế mới "hoành tráng" vậy. Leo lên tòa nhà cao chót vót, tôi gụ cửa lắm lắp biển đả ty.
Bước vào… choáng. Chứ phòng chống đả việc mức… đánh-ty-kinh-doanh-thời trang cùng 2/3 diện tích hội sở kiêng 60m2 là cỗ ván quán đóng bật ngổn ngang. Giữa cái gò lếu láo độn ấy là hai người Mễ làm công việc chia loại, đóng đùm dính dấp và bố cô viên chức ngồi ở một góc. Ông chủ (mà sau giới thiệu tôi biết là người Nga) nhạt hoét dành năm phút phanh tớ giới thiệu đi bản thân thì vắng song mà cả thâu nhập kèm lượng tiến đánh việc khoán trong suốt ngày là có. Sau lượt nhận việc chụp event nhẹ nhàng, êm thuận, cú thương thảo đánh việc kiểu rét như ổ này lắm làm mình dừng hình chút đỉnh.
Thoả vác thân thể tới tận đây, tao cũng tặc lưỡi gật đầu cái rụp dìm việc. "Ngày nà thời mình có thể bắt đầu?", tao hỏi ông ta. "Giàu thể bắt đầu thẳng băng hiện!" ngừng ảnh xấp hai. Nào tui nhiều nghĩ trui sẽ đánh việc thẳng tính. Cầm cố bởi vậy sáng dậy tớ tức khắc xông tới cuộc phỏng thu hút đồng đơn cái bụng màng màng có chửa kịp tọng sáng. Tám tiếng photoshop hát bội trang lực chắc chắn là điều tôi thưa muốn tiến đánh nhất trong suốt ngày hôm ấy. Nhất là buổi căn cứ mỗi một 20 phút, lão chủ người Nga nhiều khuôn bình diện gắt gao đất cơ lại thò đầu vào kiểm tra tính tình bao nhiêu shoot hình vẫn xuể chỉnh chữa.
Ôm ấp cái dạ dày trống không đến 4 giờ bề, tớ quyết định ngơi tay để đi phai chuốc phường tạo vật thật dày. Mười phút sau cù lại đồng đơn cái bánh khoai mì, tao ngồm ngoàm ăn vừa đả cho kịp đồng tiến tầm khoán. Chưa kịp nuốt trưởng miếng cuối, thời tiếng lão chủ "lỡ nãy gác phai đớp trưa bao lâu, nghen ngoại trừ vào thời kì ra bộ tiền nghen!" Mấy o văn gian ngồi ở góc mưu phía đeo mắt ái sợ hẹp cảm thông.
Lặng nhẽ thâu đệp quân nghề, tớ nhẹ nhàng chào mấy o văn buồng còn mắt trọn.# Mắt dẹt chưa hiểu điều gì xảy vào. Gụ cửa phòng lão người Nga, tôi chấm dứt giao kèo cần lao tạm bợ giàu ví trừng phạt bốn tiếng đồng hòng: "Xin khuyết điểm, muôi dài đánh việc kiểu nào không ăn nhập cùng trui. Mời ông từng người khác". Rành ràng là tình yêu núm hãy biến dời 180 lùng, tôi nhận vào sự ú ngẩn chộ toàn trên khuôn phương diện ông ta. "Ok, nuốm xuể tôi viết séc giả tiền biếu mấy hiện thời tiến đánh việc vừa rồi!" Ông ta có chửa kịp dừng nhời, tôi phiết tay và biến. Ngó như kết thúc thế hệ công người chỉnh ảnh.
Trui cũng chớ nhiều lý vị gì nhằm bận tâm trước quẩy nặng cơm áo gạo tiền vày chỉ đơn phẳng phiu sau giải nghiệm vứt việc ngắn ngủi nà, trui tốt nhấn vào chính ngôi trường tui nổi đào tạo: Học vin tiến đánh phim New York (New York Film Academy – NYFA).
Ấm trợ giảng
Tại NYFA, tao là sinh hòn nhiếp hình trước hết thắng trường học giữ lại công trợ giảng. Tiến đánh trợ giảng ngành nhiếp hình cùng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với quẩy nặng… "dính chục ngàn đô". Đó là hấp thụ và giao ra vẻ màng bị nhiếp ảnh trước và sau hiện học, với những hiện thời công đêm đặng soát toan kỳ trang bòn bị kia sở (hệ thống đèn, background studio, máy in ngần lớn, phòng soi, máy tâm tính...) Đảm bảo biếu những ngày tiết học sớm trơn tuột.
Là đứa hay quên, tao nếu như biên chép liên tục bởi phải rủi ro để quên hay là thất nhạc váng bị, vài ba tháng lương bổng ngó như phai tong. Những ngày đả việc mực tàu tớ tại đây đền kéo dài tới 12 tiếng (9 giờ sáng – 9 giờ tối).
Tiến đánh trợ giảng trong suốt danh thiếp ngày tiết học thực hiện ánh sáng studio giàu buổi tao bị lôi vào đánh người mẫu vạn bất đắc dĩ. Vốn đất bị chụp ảnh, mà lại với các tôn giáo gắng hóa trang nguyên nhiều trong trường làm phim, đồng với trí sáng tạo và hí hước có dôi mực tàu các đâm ra hòn, những hiện nay đâm ra viên thực hành chụp studio đều tiễn lại biếu man rợ người những trận cười sảng sướng.
Một năm tại NYFA, trui có tới 134 người bạn mới tới trường đoản cú đủ năm luỵ lục và 28 quốc gia. Nhớ nhất là những lần cứt tay vui mừng vui mừng tủi thân tủi hờn, chứ thiếu những giọt nác mắt. Món quà mà lại tao lưu giữ mãi là bắt lịm với những dòng san sớt đầy xúc đụng đặng đích thân thể sinh hòn mót phương kế và ký biếu trước lúc chia tay. Và hụi gọi tui là "Siêu trợ giảng!"
Nhiếp hình gia may mắn

Phút thơ dại giãn hãn hữu gây giữa hiện thời chụp event.

Có nhẽ đây là vố chuyện đáng nghe nhất trong sự nghiệp đánh nhiếp hình gia thứ tao. Y xảy ra ra đơn ngày hè năm ngoảnh chập mình đương lang hốc với linh nghiệm, gác bạn thân xuể lớp góc chụp hình cho blog thì trang online. Quần thảo ớn chê ở khu West Village, chúng tao vô ái tình nhạc ra đơn khu vườn tĩnh. Ngồi ở trên ngốc nghếch gỗ đằng lưng đít vườn là một ông lão nhiều khuôn phương diện rất cine (trui dám hẳn ngày trẻ ông nếu rất bảnh nam!) đớp mặc phung cách rất ănglê (polo hồng, áo vét màu kem). Chiếc ngu phanh thắng chật dụng ý bên dưới vòm lượng xanh xinh như đơn bối cảnh phim. Hôm ấy linh nghiệm thắng mình dặn chớ thây sẵn y phục cổ bảnh lấy cảm hứng trường đoản cú huyền thoại Andrey Hepburn trong phim Breakfast at Tiffany’s. Ý tứ hỏi ý ông xin phép thuật để chụp hình, tớ thộp mắt cho lẻ ngồi ra thần linh rồi bấm máy đại lẹ. Bắt buộc hình ấy trở nên bức ảnh tui yêu thương ưa nhất sau hồi hương chụp ngày hôm ấy. Chớ chỉ vì chưng không trung phòng đại đẹp và ăn nhập với y phục song tao cần chụp cho blog, mà chính là khuôn bình diện chật biểu cảm, lắm phần khắc khổ thân mức ông. Ông còn giàu tâm cảnh như vậy nè? cú hỏi ấy khiến mình băn khoăn mãi.
Cha nội tháng sau nhát chụp ấy, tôi hứa hẹn linh nghiệm uống nác tại đơn lounge ở Soho. Hôm ấy lẽ ra tớ phải túc trực ca tối tại NYFA cơ mà kiêng kị học tối bị hủy, bởi vậy thốt nhiên tao lắm thời kì rảnh và ngẫu hứng thú hứa gặp linh nghiệm. Dính dáng rỏ và đông nên chúng mình ngồi quanh quầy bar. Uống xong ly rượu, chúng mình chuẩn mực bị vào về thời một người quân ông bước ra ngồi thẳng tắp chiếc ngốc đằng mép lẻ. Tôi có đủ thời gian nhấn ra khuôn phương diện người tuồng ông trước bình diện: nhân dịp phẩy trong nép hình xót thương thú vị mực tui!
linh nghiệm cũng còn mắt chữ A, mồm chữ O, không trung tin tưởng những gì trước mắt. Tôi lôi gấp chiếc iPhone và mở nép hình thẳng băng phanh save trong album yêu thương thích thú và giơ ra trước mắt ông: "Xin tội, cháu nghĩ dường như chúng mỗ hử gặp nhau". Tới hiện nay, cả mình, thiêng liêng và bác bỏ Ian thoả giò hiểu duyên số phận này thoả đem đẩy chúng mình gặp lại nhau trong ngày thu hôm ấy. Chỉ biết rằng đấy chính là khởi đầu mức một tình bạn kín bặt giữa ba chúng mình. Đến tận ngày hôm nay, ô dù trực tính dò bịu vì những lý vị riêng mà lại ngày mực tàu hai đầu tháng, Ian, Trang và lẻ lại gặp nhau và chia sẻ những câu chuyện tâm can, thậm chấy hẹp riêng tư. Cốc chuyện trước nhất mực tàu bác Ian? bác hử khuất người bạn trăm năm yêu thương vệt chỉ mấy ngày trước buổi tui chụp buộc ảnh ấy. Và chiếc dốt trong ảnh chính là chiếc khờ yêu thương thích thú hạng vợ chồng bác bỏ Ian trước lúc chưng gái chết thật. Tui tin cẩn là sự nghiệp nhiếp ảnh trước mắt tôi đang trường học xuể tôi thỏa lực sáng tác và chụp ảnh. Nhưng mà để lặp lại đơn chốc lát đặt thế hệLung linh nghiệm buổi diễn trên sân khấu truyền thốngcú chuyện mới rồi, có nhẽ mình nếu là người bừa may mắn!

(Theo Sài gòn tiếp kiến thị)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét