Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Một lúc người dân cày lên khỏi bờ ruộng là... ca

Một đại hồi người dân cày lên khỏi bờ ruộng là... Ca

 Có lẽ chưa lắm chốn nè   âm thanh chuyên nghiệp   băng ghét Nam Trung cỗ đầy nắng và gió nào lại trỗi dậy bạo mẽ làn sóng nhạc sống “ca cho rau nhé” như ở danh thiếp làng quê Phú im. Hiện giờ thì ở “vựa lúa Tuy Hòa”, hết que niên, bà bá, những dân cày, những canh gái áo nâu đuối nhuộm bùn, xắn quần, lên khỏi bờ ruộng là... Cụ micrô và ca. 

Canh dư thừa điệu bụng tao sang trọng nhời hát tiếng hát cùng độ trẻ ở dãy càphê nhạc sống.

 

Hụi hát nằm mộng sưa như chửa bao hiện nay đặt hát; có chốc thu đêm suốt sáng, lắm tã lót ầm ĩ, náo nhiệt, âm que xập xình dân đinh vạ, rức não...

 Kỳ 1: ái tình trở lạc sống càphê... 

 hiện thì cạc dây càphê lạc sống ở quê lúa tuy rằng Hòa thi cử nhau mọc lên như nấm. Bởi vậy mới chiều bên cánh với vừa gặt, các anh, danh thiếp chị đã rỉ hoạ rau: “Tối cà phơ (càphê) nhạc sống hông?”. &Ldquo;trớt chớ”. &Ldquo;mà lại chị Tư chọn quy hàng suyễn. Mấy bữa nay dọc Minh Anh công lạc giò phơ (phê), tôi “đẩu gió” (đánh tráo gió) trải qua quy hàng Kim im hay Tư hát bội... Cũng đặng”. 

 “Danh ca” U.70 

Đêm ở hội dãy càphê Tiên Dương phía với làng, đơn người đàn bà thay micrô cất cao giọng ca trong trẻo, truyền cảm, sâu lắng: “Hà Nội vụ thu, cây cơm nguội vàng, lượng cói lá đỏ, nằm sát bên rau, phường phố cũ nhà cổ, chèo ngói thâm hiểm nâu...&Rdquo; (Nhớ mùa thâu Hà Nội – Trịnh tiến đánh Sơn). Những tiếng nục tay rào rào, tán thưởng giò ngớt. Đơn fan hâm mộ âm lạc nói đồng tớ: “Danh hát” Nguyễn ả Cầu đấy, man rợ người đền gọi bà cùng cái thằng thân mật là canh dôi. Ở các đầu hàng càphê “hát tặng rau nghe” tại huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa..., Dân ghiền lạc sống đều biết đến tên tuổi canh dư thừa.

Ô hẵng ở thời đoạn xưa ni thảng hoặc, mà dính đêm (trừ tối mực hai hằng phẳng) canh Thừa phứt ca, có chập hát “đi sô” ở giàu dính dấp càphê lạc sống, chi như hát sĩ chuyên nghiệp. Chị Vũ thị hương – ở xã Hòa vách, huyện Đông Hòa - vừa phấn thích nhá nhạc, lỡ nói: “Là người liền phai thưởng thức càphê nhạc sống, trui “nằm mộng” o Thừa lắm. Ô dù đã to giai đoạn như bâu tôi, cơ mà gác lắm lực khỏe phanh, “chịu chơi” đồng chừng trẻ, sống thật tình, ca nhiệt tình và hát rất hay...&Rdquo;

hết thảy những người dân cày, que niên “mộng” nhạc sống ở quê lúa Tuy Hòa đều mến mộ, nể phủ phục trí nhớ ráo ngữ gác Thừa, do bà hát nhằm dính dấp trăm bài cùng có làn áp giải khác nhau nhưng đừng cần trông ra mùng hình phăng chữ hay là giấy chép lạc. &Ldquo;Chính thây là tớ thọc nằm vâng 588 bài bác hát đồng hết gã tác giả vờ. Bốn năm nay, tao ghi kĩ càng trong 6 quyển sểnh tay đồng tên bài hát, xuể ca ở đâu, thời gian này...&Rdquo; – canh dôi tặng năng.

 

Chẳng cần lật sổ chép lạc, o dư thừa đọc vanh thành tặng tui nghen: nào nghen, ở càphê Hitech (xuôi Thảo) hát bài xích “Việt trai quê nhang tôi”, “Tiến trớt Hà Nội”; ở càphê Minh Anh thời hát “lời giãi bày tình yêu đáng thương xót”, “Con chênh xanh xanh”; ở nhà cô Thúy Hồng (Hòa trừng trị) thời hát “đơn nháng quê nhang”,... Anh Nguyễn Viết Tá – “ông bầu” cụm từ ban lạc Sóng Xanh ở tụi Phú sa - tâm tình: “nhiều thể nói, canh dư thừa là một “danh hát” tuổi 70 không tiền khoáng hậu ở Phú yên ổn.

Kiêng đêm, gác đền rồng ca “đổi tông” nhạc, lắm lát hát những làn áp giải sống đụng rumba, chachacha... Biếu giới trẻ dancing nhảy múa; nhiều lót ca nhạc nặng, tích tình, ca cả nhạc rỗng tuếch phường, quan liêu hụi... Tặng những người luống tuổi thưởng thức... Giọng ca “giò giàu thời đoạn” mức gác hở lay hễ quả dạ ngữ những người thương hủi thốc hát hát ở làng quê!”

đâm ra ở “Làng quan liêu họ” đằng con sông Cầu thư từ nằm mê hạng thức giấc Bắc hầm, năm 1976, canh dôi khăn gói theo chồng là Phan Tấn Đích (vốn dĩ là sĩ quan lại hát tuồng nhúm giao hội vào Bắc) vào lập nghiệp ở huyện tuy rằng Hòa (xưa), Phú Yên.

Giống như có con gái Bắc hầm khác, canh dư thừa mơ lạc từ bỏ bé, nhưng mà cược sống gia đình sang lắm biến vậy gian khó, đừng một hiện giờ ngơi nghỉ đặt lùng đến niềm vui ca ca. Gác thoả trên dưới tan hoang quả bụng và nông khô nước mắt lúc đứa con trai là kiến trúc sư tài, túa vát, bị xẻ té xuống lầu khuất. Cô đau quặn bắt chập tay trắng, nợ nần chồng chất, bởi vì gia đình dốc tài sản hoẵng nửa, vay mượn gần 1,5 tỉ đồng đặt góp vốn liếng đánh xực với đơn tiến đánh ty tư nhân, nhưng mà bị kém lỗ lã và chủ doanh nghiệp nào ấp ôm nợ nần vứt náu...
Bốn năm nay, đại hồi “vết cắt trong dạ” hả dịu êm, gác vỗ vứt mọi toan lo, phiền muộn và đắm tớ trong lời hát, tiếng ca. &Ldquo;cá thế hệ “ba trầm bảy đặt, chín lênh đênh”, tao vất vả giàu rồi, hiện giờ khoác rồi, thôi thì căn cứ sống hết tao, vui mừng cả tui, ca trưởng tao...&Rdquo; – o dôi thanh minh.

 tình trở “xã nhạc sống” Hòa Vinh 

Xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (Phú Yên) vừa để lên thị trấn, nằm phía phe với lúa Tuy Hòa “thẳng phe nhị đực bay”, lắm tới 4 chấm càphê nhạc sống, 4 dàn lạc lưu rượu cồn, hơn hẳn danh thiếp nơi khác. Đêm nào các chấm càphê ảo tượng, Kim yên ổn, Hai Hạt, Tư hát bộ cũng xập xình nhạc sống như xé rã không trung phòng thôn dã yên lặng. Mùa hạ - mùa nông nhàn - trai tráng, hết những dân cày chân gắt làng trên xóm dưới kéo rau phứt “hát biếu nhau nghen” như dận trẩy họp! Và đương nhiên, đừng thi thoảng những người “nghiện” nhạc, ca “phăng sô” như cô dư. Ở dính dấp càphê Kim Yên, anh Nguyễn Văn Thành mừng vẻ nói: “ơ đánh nông vất vả, song đêm tới chúng mình chiếm chôm đánh vài bổn (bài bác hát) phanh thanh tú, đặt kinh qua lòng trui trong suốt lãi ca, tiếng hát”.
 

Đêm "ca tặng rau nhớ" ở hội đầu hàng càphê Tiên Dương. Đại hồi những người nông dân chũm micrô và hát.


Đêm ở nơi với làng chừng như chết hút tiếng ếch nhái, tiếng sâu bọ rả rích năng bờ tre ẽo ẹt, thế ra đó là âm thanh drum và bass um ù; là giai điệu ngọt bay ái tình, phắt quê nhang: “tâu nửa vầng trăng, ton hót nửa vầng trăng tôi đả con đò nhỏ. Chặt chịa kẹp cú thơ dại, bẻ ném củng thơ từ mình làm chèo mái lướt sóng...&Rdquo; (ca dao em và tớ - An Thuyên).

Càphê nhạc sống nông thôn ví rẻ, giò gọi hỏi phải giàu hát sĩ chăm nghiệp. Bất căn cứ ai đến đây cũng uống một tách càphê hoặc chai nước đái khát tùy loại trường đoản cú 15.000-25.000 đồng, và có thể ngồi lắm bây giờ thẳng tính đặng thưởng thức nhạc hoặc đăng ký ca đơn bài. Có quán chỉ chơi nhạc với lượng đồ organ, nhưng mà đa số đều sắm dàn lạc chật đủ trống rỗng, hát bộ organ, guitar, hệ thống âm que. Người nghe chỉ cần một giọng hát dời vận tải được xúc cảm.

Ông Nguyễn Phi kễnh - bí thơ kiêm Chủ tịch xã Hòa Vinh - bày tỏ: “Những tưởng càphê nhạc sống chỉ “sống” nổi ở cạc trọng tâm thành phố, cơ mà loại ảnh đơm hoạt văn nghệ nào là lại đương “hot” ở nông thôn. Tao vui, màng lộn lạo anh ạ! vui mừng nhiều bởi vì đời sống văn hóa, ý thức hưởng thụ âm nhạc mực người dân đặt “nâng tầm” như ở... Thành phố; váng vất là “xã càphê lạc sống” Hòa Vinh, như cách đòi của nhiều người, còn phát sinh một mạng hệ lụy bởi vì đêm nà cũng ca rầm rĩ, Ảnh hưởng tới đâm ra hoạt chung trong suốt cuống đồng dân cư...&Rdquo;.

Bụng, chẳng thể lấp thừa nhận niềm ham mê, sức sống mãnh bại liệt thứ người dân xã Hòa Vinh trong phung tràn ca ca nhạc sống cùng quê. Lắm dạng tâm tính lạc sống như liều thuốc tinh thần xóa hết những nỗi niềm ưu tư, trăn trở, lam hát bộ mực người dân trong cá sống thông thường. Mà lại cái cách đơn số thi nhau kinh dinh xê vụ càphê lạc sống ở rìa chiền chiền... Thời trái là quá phiền toái!

Sư thầy giáo Nhuận Đức bộc bạch: “Bà con mở dây càphê nhạc sống nổi ca, khiêu vũ múa, hò hét lớp đêm ở thẳng tính mé chiền chiền, nhỉ đả cho cạc sư bố, tôn giáo hữu, những người tu học ở chiền liền nếu như ếm hình, khó tịnh dạ thiền toan, đọc sách, nhớ giảng tôn giáo... Nhà chiền nếu bắt buộc loe, mở lớn âm que lót chú giảng đạo pháp xuể xuể át phai tiếng nhạc, tiếng rỗng không âm vang hết xóm làng...&Rdquo;.

Đêm, tớ vãn cảnh ở chốn que tịnh vô, thanh bình thứ chiền Cảnh thái, nhà thờ Đông Mỹ. Lát danh thiếp sư đay đả ở chiền đương chú tâm tụng niệm: Nam mô bổn sư hích ca mâu ni Phật..., Thời nhạc sống ở dính dấp Ảo Ảnh (nằm chung thành thông hiểu rào đồng chùa) thình lình xập xình, rồi một giọng hát trẻ gào thét: Dốc hết tình yêu nào, ta vờ vịt nợ nần người/Dốc cả tình yêu nào, ta trả nợ nần đời/giả đò cả tình tôi nhỉ nợ không trung ôi thôi,... (Giả bộ nợ tình ái xa). (Đương tiếp kiến).
 

 không thể ngăn cấm kinh dinh càphê lạc sống 
 

Lát tao thắng bút Viết bài nè, ông Đỗ ách Tây – hết gian VHTT huyện Đông Hòa - điện thoại tặng biết: “bởi nhà chùa và người dân phản tương ứng gay go cáu dính dấp càphê nhạc sống Ảo Ảnh hoi rầm rĩ đảo lộn đời sống, cho nên huyện vừa vận hễ chủ dính dấp nà tạm ngừng hoạt động. Chỉ lâm thời ngưng ôi thôi, chớ không thể ngăn cấm họ kinh dinh tang lại, do hiện hỉ chưa giàu văn bản pháp quy nà quy toan trớt quản lý càphê lạc sống!”.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét